Đeo loại khẩu trang nào sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 so với không đeo khẩu trang? Kết quả nghiên cứu về các loại khẩu trang của nhóm nghiên cứu đại học Mỹ gây đã gây sốc

Văn bản: Daisuke Akai

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng nổ trên toàn thế giới, việc đeo khẩu trang ở những nơi công cộng đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, các loại khẩu trang khác nhau xuất hiện trên thị trường ngày càng phong phú hơn qua từng ngày.

Trong khi đó, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Duke ở Bắc Carolina, Mỹ, ngày 7/8 đã công bố một nghiên cứu về việc đánh giá tác dụng ngăn ngừa nhiễm Covid-19 của từng loại khẩu trang. Kết quả đã gây ngạc nhiên.

image by Finders

Hiệu quả nhất là “Khẩu trang N95”

Nghiên cứu này đã được chứng minh bởi Tiến sĩ Mark Fisher và những người khác tại Đại học Duke. Theo yêu cầu của các giáo sư y khoa kiểm tra xem liệu các loại khẩu trang mọi người mua để sử dụng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa Covid-19 hay không trong khi các loại khẩu trang này đang được các nhóm hỗ trợ địa phương phân phối đến những khu vực đang cần sử dụng.

14 loại mặt nạ như khẩu trang N95, khẩu trang phẫu thuật và khẩu trang vải đã được sử dụng trong thử nghiệm. Người đeo mặt nạ nói vào một chiếc hộp được chiếu tia laze có hình dạng dải sóng. Tại thời điểm đó, các giọt nước bắn ra khi nói được chụp bằng camera của điện thoại thông minh và sau đó số lượng các giọt bắn được đo lường.

Hiệu quả nhất là khẩu trang N95 được sử dụng tại các cơ sở y tế. Ngoài ra, khẩu trang phẫu thuật, khẩu trang vải cotton được nhiều người sử dụng cũng cho thấy tác dụng rất lớn trong việc ngăn chặn các giọt bắn khi tiếp xúc.

Khẩu trang che cổ (Neck Gaiter) có thể làm tăng nguy cơ nhiễm Covid-19

Ngoài các loại khẩu trang có hiệu quả ngăn ngừa Covid-19, loại khẩu trang được phát hiện có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng bệnh thay vì ngăn ngừa các giọt bắn. Đó là khẩu trang che cổ được làm từ vải (fleece), không có khả năng ngăn cản các giọt bắn trong việc phòng ngừa Covid-19.

Ban đầu, khẩu trang che cổ là vật dụng dùng để chống lạnh và chống tia UV khi tập thể dục ngoài trời, nhưng giờ đây khẩu trang che cổ thường được dùng thay thế khẩu trang khi chạy bộ.

Trong thí nghiệm, khi người nói đeo một chiếc khẩu trang che cổ (neck gaiter), các giọt bắn nhảy ra khỏi miệng và được giải phóng vào không khí ở trạng thái phân chia ra rất nhỏ. Và kết quả là số lượng các giọt bắn trôi nổi trong không khí sẽ nhiều hơn so với khi bạn không đeo khẩu trang, điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh. Ngoài ra, khi sử dụng lại khăn rằn (khăn tay lớn) làm khẩu trang thì số lượng giọt bắn phát tán ra không khí nhiều thứ hai sau khẩu trang che cổ.

Fischer cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên khi số lượng các giọt bắn đo được bằng cách sử dụng khẩu trang che cổ (neck gaiter) vượt quá số lượng các giọt bắn đo được khi không đeo gì”. Ông nói: “Chúng tôi đặc biệt khuyến khích mọi người đeo khẩu trang, nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi thực sự muốn chúng có hiệu quả trong việc phòng chống Covid-19.

Tuy nhiên, nếu xét về nguy cơ đột quỵ do nắng nóng trong mùa này, thì có thể tùy trường hợp để sử dụng khẩu trang, không xác định. Tại sao bạn không xem xét lại khẩu trang mà bạn đang sử dụng dưới góc độ hoàn cảnh và nơi ở hiện tại mà bạn đeo?

Nguồn link

https://finders.me/articles.php?id=2216&p=2